Nuôi con thành đạt mẹ cần gì ?

01:20 Unknown 0 Comments

Tất cả các bậc cha mẹ đều có chung một mong muốn là nuôi nấng con mình nên người. Trên thực tế không có một công thức chung nào trong việc nuôi dạy con cái để trở thành những con người nổi trội. Bạn muốn biết bạn có đang đi đúng hướng? Hãy cùng đọc 9 tính cách của những cha mẹ có con cái thành đạt để tham khảo nhé.
1. Họ đặt kỳ vọng cao ở con cái
Phụ huynh của những người thành đạt thường đặt ra cho con cái những kỳ vọng lớn, những đỉnh cao để con chinh phục ngay từ ấu thơ. Những mục tiêu dài hạn mà bố mẹ yêu cầu con phải đạt được đóng vai trò quan trọng trong việc dự đoán những thành công của con trong suốt thời gian học tập tại trường.
Đối với những cha mẹ này, ngay từ khi con của họ bước vào cánh cổng trường mẫu giáo, họ đã vạch sẵn ra cho con những dự định ở ngưỡng cửa đại học. Và theo kết luận của cuộc nghiên cứu được tiến hành tại đại học California thì đa số những đứa trẻ ấy sẽ sống theo nguyện vọng của bố mẹ đề ra.
2. Những gia đình này thuộc tầng lớp thượng lưu
Những đứa trẻ được sinh trưởng trong gia đình khá giả thường nhận được mức giáo dục cao hơn cũng như chớp lấy nhiều cơ hội để phát triển hơn so với những em bé sinh trưởng trong những gia đình kém may mắn. Kinh tế vững vàng là yếu tố trợ giúp đắc lực trên bước đường thành công rực rỡ của những người thành đạt trong tương lai.
Một nghiên cứu của Hoa Kỳ về so sánh điểm số SAT(kỳ thi quan trọng để đánh giá kiến thức tự nhiên và xã hội, đánh giá trình độ thí sinh đầu vào của chương trình cử nhân ở Mỹ) đã cho thấy: điểm SAT tỉ lệ thuận với thu nhập của hộ gia đình. Tức là gia đình nào có thu nhập càng cao thì con cái của họ thường đạt được mức điểm SAT cao hơn con cái của những gia đình có thu nhập thấp.
nuôi con thành tài bạn cần gì

3. Bố mẹ là người được giáo dục kỹ lưỡng
Như một chân lý của cuộc sống: bố mẹ có ảnh hưởng lớn tới quyết định của con cái; ít nhất là điều này đúng đối với những nơi có nền giáo dục cao. Và thường thì những người con có cha mẹ được giáo dục ở trình độ đại học trở lên thì họ cũng sẽ nhận được học vấn tương tự.
Lý do của điều này cũng dễ hiểu vì phụ huynh đã tốt nghiệp đại học luôn khuyến khích, ủng hộ con mình đi theo con đường mà bố mẹ đã đi qua.
4. Bố mẹ giúp con cái tiếp nhận kỹ năng học tập từ sớm
Việc học của con cái họ thường được bắt đầu từ sớm: khi trẻ chưa đi nhà trẻ; và với những bậc phụ huynh nỗ lực dạy học cho trẻ từ sớm thường chính là người đem đến thành công trong con đường tương lai của trẻ. Thông thường, những kỹ năng về toán học đặc biệt tốt cho bé.
Việc bé được học trước những kiến thức cơ bản về toán học như số thứ tự, các phép tính giúp cho bé có nhiều lợi thế hơn khi bước vào trường tiểu học so với các bé khác. Quan trọng ngang ngửa việc học toán là việc dạy cho con biết đọc từ sớm. Những kiến thức ban đầu này sẽ là nền tảng vững chắc cho con đường học tập của con trong tương lai.
5. Bố mẹ thường nhạy cảm với nhu cầu của con cái
Theo một nghiên cứu cho thấy, khi bố mẹ nhạy cảm với các nhu cầu của con thì không chỉ giúp gắn kết hơn tình cảm gia đình mà còn là một cách để giáo dục con cái. “Chăm sóc nhạy cảm” nghĩa là bố mẹ đáp lại nhanh chóng các tín hiệu, nhu cầu từ trẻ nhỏ và cùng tham gia hoạt động với trẻ một cách tích cực.
Một nghiên cứu năm 2014 cũng cho thấy rằng đối với những cá nhân nhận được sự chăm sóc, quan tâm sâu sát từ bố mẹ từ sớm sẽ có một con đường học vấn thành đạt khi họ 30 tuổi. Như vậy có thể thấy rằng sự chú tâm, tận tình của những bậc làm cha, làm mẹ hoàn toàn sẽ được đền đáp.
6. Bố mẹ khuyến khích con cái giao tiếp
Sự tự nhận thức sẽ dẫn đến khả năng tự tạo động lực cho bản thân và đưa con đến sự thành công. Một cách hữu hiệu để dạy cho trẻ sự tự nhận thức chính là khi bố mẹ khuyến khích bé giao tiếp nhiều hơn, bày tỏ nhiều hơn cảm xúc của mình. Cách biểu lộ cảm xúc sẽ ảnh hưởng tới sự trưởng thành của một người. Ví dụ như, những bé giấu giếm cảm xúc giận dữ sẽ dần trở thành những người cực cằn, nóng nảy.
Bố mẹ của những người thành đạt thường khuyến khích con bày tỏ cảm xúc; dù đó là cảm xúc tích cực hay tiêu cực thì vẫn tốt hơn là để trẻ phải kìm nén chúng. Một môi trường mà bé có thể tự do giao tiếp và thể hiện cá tính cảm xúc của mình sẽ thúc đẩy tích cực cho thành công của bé trong tương lai.
7. Họ dùng thời gian bên con một cách sáng suốt
Khi nói đến việc dành thời gian cho trẻ, phụ huynh hãy ghi nhớ rằng chất lượng quan trọng hơn số lượng. Bố mẹ của những người thành đạt không thể dành nhiều thời gian bên con, nhưng khi đã ở bên con, họ sử dụng thời gian một cách sáng suốt, cùng con tham gia vào những hoạt động có ý nghĩa.
Những cặp bố mẹ này còn nhận thức rõ được nên thể hiện cảm xúc nào khi ở trước mặt trẻ. Với những phụ huynh hay thể hiện sự căng thẳng, mệt mỏi thì con cái của họ cũng nhuốm màu căng thẳng.
8. Bố mẹ xây dựng cho con tư duy phát triển
Xây dựng cho con tư duy phát triển bằng cách cho con tham gia vào nhiều thách thức, và đặt biệt hơn là đưa con vào nhiều thử thách trong cuộc sống. Khi đưa con vào những tình huống khó khăn, cha mẹ thông thái không cầu tìm ra những thất bại, hay sự thiếu thông minh ở con mà thay vào đó là tạo một bàn đạp tiềm ẩn cho con thành công trong tương lai.
Một ví dụ điển hình cho việc trẻ được khuyến khích phát triển tư duy chính là những bé chọn chơi những khối rubbic phức tạp, và biết rằng nếu mình hoàn thành được trò chơi thì bố mẹ sẽ có phần thưởng cho mình. Còn đối với những trẻ không được bố mẹ đầu tư phát triển tư duy sẽ chọn giải mã một khối rubbic đơn giản hơn mà bé biết chắc chắn rằng bé sẽ giải quyết được nó.
Với những bố mẹ khuyến khích bé con phát triển tư duy sẽ tạo nên thành công bước đầu cho con. Vì thế bài học cho những ai đang đọc bài viết này chính là thay vì khen con rằng “con thông minh quá” thì hãy lôi kéo con bạn vào những trò chơi thông minh và từ từ khuyến khích con bạn nâng cao mức độ trò chơi hoặc thử thách đó.
9. Bố mẹ là những tấm gương mẫu mực cho con cái
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là việc trẻ luôn học theo những việc mà chúng nhìn thấy ở bố mẹ. Khi bố mẹ là những tấm gương tốt, họ thường làm việc chăm chỉ, kiên trì, cũng như thể hiện những đức tính tốt; và con trẻ được sinh trưởng trong những gia đình như thế thì “không thành công cũng thành nhân”. Giống như ông bà ta vẫn thường có câu “con nhà tông, không giống lông cũng giống cánh”.
Hãy thể hiện trước mặt con mình là những ông bố, bà mẹ đầy tự tin, tham vọng, và thực hiện đúng như gì bạn dạy cho con. Và cũng nên chú ý rằng hãy chọn lọc những điều bạn dạy cho con, những điều có thể hướng trẻ có thể thành công trong tương lai.




[​IMG]

0 nhận xét: